MÙA XUÂN LẠI NHỚ NGƯỜI GIEO HẠT

Với phương châm “Quản lý chất lượng đào tạo, dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu”, Thầy Nguyễn Xuân Hùng – Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Nấu ăn – Nghiệp vụ Du lịch và Thời trang Hà Nội không ngừng nỗ lực đưa ra các đường hướng phát triển nhằm nâng cao Chất lượng đào tạo, đổi mới Chương trình đào tạo, mở rộng đối tượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tiễn cuộc sống.
Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản
Thầy Nguyễn Xuân Hùng trên tạp chí Báo tình thương và cuộc sống.
Phải nói rằng, năm 2021 là một năm thật đáng nhớ khi mà phần lớn thời gian học sinh đều học trực tuyến do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19, bên cạnh đó tháng 5/ 2021 nhà trường nhận quyết định số 362/QĐ – SLĐTBXH về việc giao quyền tự chủ, điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng của một bộ phận cán bộ giáo viên nhà trường. Với vai trò là người đứng đầu, thầy đã nỗ lực hết sức mình, nhanh chóng đưa tập thể nhà trường đi vào quỹ đạo mới.
Theo lời dạy của Bác, “Đoàn kết là sức mạnh vô địch”, việc đầu tiên và thường xuyên nhất mà thầy thực hiện đó là xây dựng một tập thể đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh của cá nhân, sức mạnh của tập thể cùng nhau vượt qua mọi khó khăn.
Thầy chỉ đạo Phòng đào tạo mở các lớp tập huấn về công nghệ cho giáo viên, lớp bồi dưỡng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp. Qua các lớp học này, đội ngũ giáo viên nhà trường cũng được trang bị thêm các kỹ năng giảng dạy trong thời đại công nghệ 4.0, giúp các thầy cô nâng cao chất lượng trong từng bài giảng của mình, từ đó chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng cao. Bên cạnh đó, trong các buổi họp chuyên môn, thầy luôn để các cán bộ chủ chốt phát huy thế mạnh của mình, nhân rộng cách làm hay, sáng tạo để từ đó mọi công việc đạt kết quả tốt hơn.
Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và hoa
Thầy Nguyễn Xuân Hùng tại buỗi lễ trao tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng đợt 03/2/2022
Với phong thái của một nhà lãnh đạo tài năng, biết quan sát, biết lắng nghe và không ngừng học hỏi, thầy đã khơi dậy được niềm tin, niềm say mê làm việc trong mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường.
Cũng chính nhờ cái tài “Nhìn người giao việc” mà ai nấy đều được thể hiện khả năng của mình, từ đó cũng giúp cho công việc của nhà trường có hiệu quả. Không những thế, thầy luôn rèn giũa cho bản thân và lan toả tới mọi người phong cách làm việc độc lập, tự chủ, sáng tạo, không chấp nhận lối cũ đường mòn.
Nói về hoạt động chuyên môn thì khó có thể nói hết được, đặc biệt là với sự chỉ đạo quyết liệt, sự thôi thúc hành động từ người đứng đầu. Điểm thêm vài nét trong bức tranh toàn cảnh của nhà trường thì phải kể đến Cô giáo Phạm Thu Hiền – Phó trưởng khoa Công nghệ may thời trang đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Cô giáo Lê Ngọc Tú – Giáo viên khoa Kỹ thuật Nấu ăn đạt giải nhì Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Toàn quốc năm 2021.
Sukhomlinskij (1918 - 1970), nhà sư phạm Xô Viết, viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Giáo dục Liên Xô đã từng nói: “Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh, có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất trong trái tim con người”. Phải chăng thầy đã đem điều này vận dụng vào việc quản lý và truyền lửa cho giáo viên?
Thành quả của ngày hôm nay chính là công sức của ngày hôm qua và là trái ngọt của ngày mai. Thầy hiệu trưởng đã giúp bao người tự nhận ra những gì còn tiềm ẩn trong họ để rồi khơi dậy và khai sáng lên, khiến mọi người thay đổi cách nghĩ, cách nhìn và cách làm việc trong bối cảnh hiện nay. Điều đó chỉ có thế gói gọn trong một câu: Người lãnh đạo có Tài, có Tâm và có Tầm.
Có thể là hình ảnh về 1 người và đang đứng
Thầy Nguyễn Xuân Hùng tại buỗi lễ sơ kết học kì I năm học 2021-2022 và gặp mặt mừng xuân Nhâm Dần 2022
Nguyễn Lê Mai - HCTF