Mô hình 9+: Hướng mở cho học sinh tốt nghiệp THCS học lên trung cấp

Ông cha ta có câu: “ruộng bề bề không bằng nghề trong tay”, hàm ý nói đến tầm quan trọng của việc: học nghề, có nghề và làm nghề. Ngày nay, những quan niệm ấy vẫn còn nguyên giá trị, giúp thanh niên có định hướng để lập thân, lập nghiệp, kiến tạo tương lai. Hơn ai hết các bạn trẻ của thế kỉ XXI này, cũng nhận thức rõ rằng: đại học không phải là cánh cửa duy nhất để vào đời, thay vào đó từ rất sớm họ đã mạnh dạn chọn học một nghề nào đó mà mình yêu thích. Bởi họ hiểu rằng:có nghề sẽ có tương lai.
Học sinh tự nhận thức rất rõ chỉ trong 3 năm là họ có 02 bằng, vừa có bằng tốt nghiệp THPT vừa có bằng Trung cấp và có cơ hội liên thông lên cao đẳng, tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc của bố mẹ, hơn nữa học sinh được chủ động theo đuổi nghề mình yêu thích, lí thuyết đến đâu thực hành đến đó nên ra trường bắt nhịp công việc rất nhanh;
Phía phụ huynh đánh giá mô hình đào tạo này rất hay, con em họ không phải học sách vở nhiều mà được tiếp xúc với thực tế, chính điều đó khiến cho các cháu rất thích, mà đã thích thì các cháu sẽ tự học tập. Học xong được nhà trường giới thiệu việc làm ngay,ngược lại học đại học ra thất nghiệp, rồi lại phải đi học nghề từ đầu, điều đó làm lãng phí cả kinh tế của gia đình cũng như công sức của các em;
Còn phía nhà tuyển dụng cho biết: trong quá trình phỏng vấn, lựa chọn hồ sơ ứng viên, các công ty thường lưu ý đến hồ sơ của lao động đã từng học nghề. Thứ nhất, họ có kinh nghiệm thực tế trong công việc, không đòi hỏi quá cao về mức lương.Thứ hai, họ là những lao động chịu được áp lực công việc, có kỹ năng xử lý tình huống tốt và năng lực thích nghi cao.
Nhà trường tin rằng với hướng đi đúng, lựa chọn mô hình phù hợp, nhận thức xã hội về đào tạo nghề đã nâng cao,kết hợp với uy tín về đào tạo của nhà trường ngày càng được củng cố. Trong tương lai không xa, nhà trường sẽ tiếp tục đào tạo ra lớp lớp những lao động có tay nghề và có trình độ phục vụ nhu cầu của xã hội.
HCTF